Home / ข่าวพันธกิจสัมพันธ์มหาวิทยาลัยกับสังคม (University-Social Engagement) / นักวิจัยสำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยลักษณ์ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ สมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย เผยแพร่ผลงานวิจัยเรื่อง “ระบบการจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่า”

นักวิจัยสำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยลักษณ์ ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ สมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย เผยแพร่ผลงานวิจัยเรื่อง “ระบบการจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่า”

อาจารย์ ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต หลักสูตรบริหารธุรกิจ สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ จัดบูธกิจกรรมร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ สมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย เพื่อเผยแพร่ผลงานวิจัยเรื่อง “ระบบการจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่า” ในงาน TILOG-LOGISTIX 2017 เมื่อวันที่ 16-18 สิงหาคม พ.ศ. 2560 ณ ไบเทค บางนา ที่ผ่านมา

ผลงานวิจัยนี้อยู่ภายใต้โครงการแผนงานระบบการจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่า (A smart backhaul trucking system) ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนการวิจัยจากสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) ในปี พ.ศ. 2560 โดยมี อาจารย์ ดร.จรรยา ชาญชัยชูจิต สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นผู้อำนวยการแผนงานวิจัย และมีหัวหน้าโครงการทั้งหมด 3 ท่าน คือ รศ. ดร. นคร กกแก้ว จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยลัย หัวหน้าโครงการการศึกษาเครือข่ายและเส้นทางการกระจายสินค้าทางถนนโดยรถบรรทุกที่ใช้ขนส่งสินค้า อาจารย์ ดร. จรรยา ชาญชัยชูจิต หัวหน้าโครงการการจัดทำระบบบริหารจัดการการขนส่งรถเที่ยวเปล่าสำหรับการขนส่งสินค้าทางถนนในประเทศไทย และ อาจารย์ ดร. พนิดา แช่มช้าง หลักสูตร บริหารธุรกิจ ( เน้นโลจิสติกส์ ) สำนักวิชาการจัดการ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หัวหน้าโครงการการสร้างตัวแบบทางคณิตศาสตร์เพื่อใช้ในการประเมินผลด้านต้นทุนและสิ่งแวดล้อมจากระบบบริหารจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่า

ระบบการจัดการขนส่งรถเที่ยวเปล่าของงานวิจัยนี้ จะถูกออกแบบเป็น Web-Based Service เพื่อทำหน้าที่เป็นตัวกลาง (3PL – broker) จับคู่ (matching) การบริหารจัดการรถเที่ยวเปล่าระหว่างผู้ขาย (carrier – รถเที่ยวเปล่า) และ ผู้ซื้อ (shipper-ผู้ที่ต้องการขนส่งสินค้า) โดยใช้แนวคิดและทฤษฏี Vehicle Routing Problem (VRP) ในการแก้ปัญหาการจัดเส้นทางการขนส่งผนวกกับการสร้างอัลกอริทึมในการหาค่าคำตอบของเส้นทางและมีการสร้างตัวแบบทางคณิตศาตร์ เช่น Optimization model, Risk Management model , Simulation ร่วมกับการวิเคราะห์ Data Science เพื่อใช้ในการประเมินผลที่ได้จากระบบบริหารจัดการการขนส่งรถเที่ยวเปล่าเพื่อหาตัวเลือกที่ดีที่สุดทางด้านต้นทุนและสิ่งแวดล้อมให้กับผู้ใช้งานระบบ งานวิจัยชิ้นนี้จะถูกพัฒนาในรูปแบบเว็บแอพพลิเคชั่นติดตั้งให้กับบริษัทที่เข้าร่วมโครงการแต่ละราย (Desktop และ Mobile Application) บนเครื่องแม่ข่ายที่เป็นคลาวด์ (Cloud Server)

ระบบการขนส่งทางถนนเป็นส่วนหนึ่งของระบบโลจิสติกส์ที่มีบทบาทสำคัญสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศไทย แต่ปัญหาหลักของการขนส่งทางถนนคือการขนส่งรูปแบบนี้มีต้นทุนการดำเนินการที่สูงกว่าการขนส่งรูปแบบอื่นและมีการปล่อยค่ามลพิษทางอากาศที่สูงที่สุดเมื่อเทียบกับการขนส่งรูปแบบอื่น ดังนั้น หากประเทศไทยต้องการลดต้นทุนโลจิสติกส์และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ประเทศไทยจำเป็นที่จะต้องลดต้นทุนการขนส่งทางถนนลงให้ได้ สำหรับการลดต้นทุนทางถนนสามารถทำได้หลายวิธี หนึ่งวิธีที่สามารถลดต้นทุนการขนส่งทางถนนลงได้คือ การลดการขนส่งเที่ยวเปล่า (การขนส่งเที่ยวเปล่า คือ การขนส่งที่ไม่มีการบรรทุกสินค้ากลับจากการขนส่งสินค้า) ซึ่งงานวิจัยชิ้นนี้จะเป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยลดรถเที่ยวเปล่าซึ่งนำไปสู่การลดต้นทุนการขนส่งของประเทศไทยลงได้

รายละเอียดของงานวิจัยและระบบซอฟแวร์เพื่อบริหารจัดการการขนส่งรถเที่ยวเปล่า

ประมวลภาพ

  • หน่วยงานผู้ส่งข่าว – สำนักวิชาการจัดการ
Facebook Comments

About ird2016

Check Also

มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ The14th International Joint Conference on Computer Science and Software Engineering (JCSSE2017) ภายใต้หัวข้อ “Software Technology for Innovation”

สำนักวิชาสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมวิชาการนานาชาติ The 14th International Joint Conference on Computer Science and Software Engineering (JCSSE2017) …

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *